ข่าวสารและกิจกรรม

พิธีบรรจุพระอัฐิ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ ตำหนัก พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และสวนสมุนไพรหมอพร ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565

2 กุมภาพันธ์ 2022

พิธีบรรจุพระอัฐิ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ ตำหนัก พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และสวนสมุนไพรหมอพร ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 ฤกษ์เวลา 09.19 น.

เป็นนิมิตหมายอันเป็นมงคลยิ่งของมูลนิธิราชสกุลอาภากร ในพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ได้นำพระอัฐิของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มาบรรจุ ณ ตำหนัก พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดม และสวนสมุนไพรหมอพร ซึ่งเป็นโครงการที่มูลนิธิฯ ร่วมกับกองทัพเรือ ก่อสร้างบนเนื้อที่ 19 ไร่ เริ่มก่อสร้าง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 โดยมูลนิธิฯ เป็นผู้ควบคุม และบริหารจัดการโครงการ ได้จัดสร้างพระรูปหล่อ ขนาดเท่าพระองค์จริง และอาคารต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ และเป็นแหล่งเรียนรู้พืชสมุนไพรตามตำรา “หมอพร” และเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มาสักการบูชา รวมทั้งผู้เยี่ยมชมสถานที่ ด้วยความร่วมมือ และแรงสนับสนุนจากกองทัพเรือ และผู้มีจิตกุศลศรัทธาในพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

มูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ ได้เห็นควรนำพระอัฐิ ของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ได้รับมอบจากหม่อมราชวงศ์ อภิเดช อาภากร รองประธานกรรมการมูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ มาบรรจุยังตำหนักแห่งนี้ ซึ่งมูลนิธิฯ ได้กระทำพิธีบวงสรวงขอพระอนุญาตถอนพระรูปหล่อ และปรับปรุงพระแท่น เพื่อเป็นที่บรรจุพระอัฐิ ในวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 โดยมี หม่อมราชวงศ์ จิยากร อาภากร เสสะเวช ประธานกรรมการมูลนิธิฯ เป็นประธานในพิธี และพลเรือโท นฤพล เกิดนาค ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นผู้แทนจากกองทัพเรือ และมูลนิธิฯ ได้กำหนดจัดพิธีบรรจุพระอัฐิของพระองค์ท่านในวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 ฤกษ์มงคลเวลา 09.19 น. ตรงกับวันอาทิตย์ เดือนยี่ ปีฉลู ร.ศ.240 โดยได้เรียนเชิญ พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานร่วมในพิธี พร้อมด้วยเหล่าสมาชิกราชสกุลอาภากร และนายทหารเรือชั้นผู้ใหญ่ เป็นสักขีพยาน ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นต้นราชสกุลอาภากร และ “องค์บิดาของทหารเรือไทย” ตามที่กองทัพเรือได้ถวายพระสมัญญานามไว้ ซึ่งพิธีการได้ดำเนินไปอย่างสมพระเกียรติ สำหรับพิธีบรรจุพระอัฐิในครั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้รับความกรุณาจากพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ (ชวิน รังสิพราหมณกุล) ประธานพระครูพราหมณ์ เป็นที่ปรึกษา และกระทำพิธีอันเป็นมงคลให้ในครั้งนี้

ถือเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์อันมงคลของมูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ และกองทัพเรือ ที่จะได้ร่วมเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน และนับว่าสถานที่แห่งนี้ มีพระอัฐิของพระองค์ท่านประดิษฐานเป็นแห่งที่ 3 ต่อจากอาคารวิหารน้อย ภายในสุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และพระอนุสาวรีย์ บนแหลมปู่เจ้า ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเปรียบเสมือนหนึ่งดังพระองค์เสด็จมาประทับยัง ณ ตำหนักแห่งนี้แล้ว

ในการนี้ มูลนิธิฯ จะได้เปิดให้ประชาขนผู้เคารพรักศรัทธาได้กราบสักการะบูชาพระองค์ท่าน   ณ ตำหนัก พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดม และสวนสมุนไพรหมอพร ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. เป็นต้นไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ Privacy Policy

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า